Du lịch trải nghiệm đắt hàng

06/06/2011

Một phong cách du lịch hoàn toàn khác biệt với hàng chục chương trình du lịch trải nghiệm được xây dựng kỹ lưỡng được tung ra đồng loạt từ dịp hè năm nay. Những tour này không chỉ dành cho đối tượng khách đoàn mà còn áp dụng cho tất cả du khách đăng ký tour lẻ hoặc theo các nhóm nhỏ.

Theo một hướng dẫn viên giàu kinh nghiệm ở TP.HCM, du khách đi tour trải nghiệm được quan sát ở cự ly gần và trực tiếp hòa mình vào đời sống của người dân địa phương thông qua các hoạt động lao động như: bắt cá, làm bánh, trồng trọt, chăm sóc, thu hoạch hoa màu và thậm chí là nấu ăn..., ngủ nghỉ tại nhà dân, qua đó hiểu sâu hơn về lối sống, giá trị văn hóa của các dân tộc, các vùng miền.

Ở Cần Thơ, “một ngày làm điền chủ” trong tour “Châu Đốc – Hà Tiên – Rạch Giá- Cần Thơ”, du khách sẽ sắm vai đại điền chủ, sống trong ngôi nhà cổ, mặc trang phục truyền thống, thưởng thức trái cây, uống trà, nghe máy hát đĩa quay tay, đi thăm ruộng, ăn cơm, nghe đờn ca tài tử và được các “tá điền” đấm bóp... Cũng trong tuyến du lịch Đồng bằng sông Cửu Long còn có chương trình thăm làng Chăm, núi Cấm, làng nuôi cá bè.

Trong chương trình tour Vĩnh Long- Cần Thơ, khách có cơ hội sống trong không gian của vùng quê yên bình, cùng tát ao, bắt cá, đi chợ nổi… Cũng ở miệt vườn sông nước Đồng bằng sông Cửu Long, khách sẽ được tới cồn Thới Sơn tham quan lò kẹo, lò mật ong, vào những khu vườn sầu riêng trên cù lao Ngũ Hiệp nghe giải thích cách trồng và thoải mái thưởng thức sầu riêng miễn phí trong hành trình Mỹ Tho- Cần Thơ.

Lên Tây Nguyên, du khách trải nghiệm tour “Đà Lạt xanh” khi trở thành người nông dân thu hoạch rau, dâu tây, được hướng dẫn cách cắt tỉa, trồng dâu hay tham quan những khu vườn ươm hoa đồng tiền, cẩm chướng, lay ơn hay làkhám phávương quốc cà phê…

“Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) hấp dẫn nếu khách muốn làm người nông dân trồng cà phê, cảm nhận sâu sắc hơn nghề canh tác loại cây trồng số 1 Tây Nguyên, về lịch sử, văn hoá cà phê Việt và khám phá nhiều giá trị sống của đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao, rồi tự thưởng cho mình những tách cà phê thơm nồng, ấm áp do chính mình chế biến.

Chúng tôi đã đưa vào khai thác tour này từ lâu nhưng mất một thời gian khá dài mới có nguồn khách ổn định do khách nội địa lười khám phá, quen với kiểu đi du lịch nghỉ dưỡng và phải quảng cáo thời gian lâu mới thu hút được”, ông Lê Hoàng Cơ- Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đắk Lắk nói.

Các công ty lữ hành cũng cho biết: Du ngoạn sông Cái là tour vô cùng thú vị mà du khách khó lòng bỏ qua khi đến Nha Trang trong dịp hè 2011 này. Du khách sẽ tự mình chinh phục thiên nhiên trên một chiếc thuyền để tận hưởng cảm giác thoải mái khoáng đãng với vẻ đẹp yên bình của dòng sông giữa khoảng trời mênh mông đầy chất thi vị nồng nàn.

“Đi thăm làng quê Nha Trang” bằng xe đạp cũng là lựa chọn hấp dẫn, ở đó du khách sẽ làm “ta balô” khám phá những làng nghề trên xứ biển xinh đẹp với những làng nghề dệt chiếu, làm gốm, tráng bánh, mì sợi…

Với tour “Hà Nội- Yên Tử- Hạ Long- Bái Tử Long- Làng cổ Đường Lâm” không phải là tour mới hoàn toàn vì vẫn là đi thăm những điểm du lịch đã rất quen thuộc nhưng tham gia tour này, du khách sẽ được lênh đênh trên sóng nước, khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của vịnh Bái Tử Long, sắm vai ngư dân thực thụ và thưởng thức bữa trưa được chế biến từ món cá biển tươi sống do chính tay mình đánh bắt. Đặc biệt hơn, khách sẽ được sống như một người dân ở làng quê cổ khi ở cùng người dân trong làng cổ Đường Lâm, đi trên những con đường cổ để tìm lại dấu xưa của một làng quê Bắc Bộ vẫn còn khá nguyên vẹn.

Hè năm nay, ngoài những điểm du lịch đã quá quen thuộc, các công ty du lịch còn đưa vào khai thác nhiều điểm thăm quan mới ở khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ như Phú Yên với những thắng cảnh nổi danh như đầm Ô Loan, gành Đá Đĩa, vịnh Vũng Rô, vịnh Xuân Đài, mũi Điện- cực đông của tổ quốc, nơi đón ánh bình minh đầu tiên của đất nước.

Tới Cù Lao Chàm (Quảng Nam), du khách có thể leo núi, lặn biển ngắm san hô, ở tại nhà ngư dân cùng họ đi bắt cá đêm, nấu hải sản hay ngủ lều ngoài bãi biển để có trải nghiệm khó quên ở hòn đảo còn quá hoang sơ này. Chị Xuân Huyền- du khách Hà Nội cho biết: “Chúng tôi đang rất háo hức chờ đến tháng 6 để tham gia tour đến Cù Lao Chàm. Hiện nay, chúng tôi mới đặt được vé máy bay giá rẻ đến Đà Nẵng, từ Đà Nẵng chúng tôi tiếp tục mua tour đến Cù Lao Chàm. Tôi cũng tìm hiểu các công ty lữ hành làm tour mới này và thấy rất thú vị”.

Theo Văn Hóa
Icon Play video