Công ty CP Du lịch - Dịch Vụ Hội An: Gìn giữ vị thế người tiên phong

25/06/2013

Năm 2012 là một năm nhiều khó khăn cho hầu hết doanh nghiệp trên lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Tuy nhiên Công ty CP Du lịch - Dịch Vụ Hội An vẫn vững vàng “vượt cạn” và gặt hái được những thành quả rất đáng khích lệ. Xin ông chia sẻ thêm về thành công này?

Như chúng ta biết, trong tình hình chung, có rất nhiều khó khăn trong năm 2012. Riêng tại Hội An, hàng loạt dự án mới ven biển Cửa Đại ra đời đã tạo áp lực lớn đến hiệu quả kinh doanh, nguồn nhân lực, khả năng cạnh tranh, quan hệ khách hàng, công tác thị trường… của Công ty. Tuy vậy, việc chuyển dịch cơ cấu thị trường đúng lúc, đúng hướng đã tạo bước đột phá cần có. Công ty tiếp tục giữ vững thị trường khách truyền thống, đẩy mạnh khai thác thị trường trọng điểm và thâm nhập vào các thị trường mới. Đặc biệt, chúng tôi đã tăng mạnh tỷ trọng khai thác khách qua mạng toàn cầu, các trang web, thị trường khách corprate, mice... Năm ngoái, khách khai thác qua mạng, trang web của Khách sạn Hội An tăng đến 231%, nhờ đó doanh thu lưu trú tăng 27,11% so với 2011. KDL Biển Hội An cũng khai thác qua mạng vượt kế hoạch 40%, tổng nguồn khách tăng 2,6%. Cùng với đó, Công ty tiếp tục giao quyền tự chủ cho các chi nhánh để chủ động quản lý, điều hành. Yếu tố con người được đầu tư, tập trung đào tạo đội ngũ làm chuyển biến về chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu phục vụ. Trong khó khăn chung nhưng doanh thu của Công ty năm 2012 cũng đã đạt 164 tỷ đồng, đạt 97,2% kế hoạch năm, tăng 19%; lợi nhuận trước thuế 38,8 tỷ đồng, bằng 100,3% kế hoạch, tăng 27,5%; cổ tức 2.704 đồng/cổ phiếu. Đặc biệt, thu nhập bình quân là 5 triệu đồng/người/tháng, doanh nghiệp cũng thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với nhà nước và các chế độ, chính sách đối với người lao động.

Riêng năm 2013, Công ty phấn đấu đạt tổng doanh thu trên 163 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 29.790 triệu đồng, nộp thuế 15.969 triệu đồng. Ông có tự tin sẽ đạt và vượt các mục tiêu đề ra?

Trên thực tế, năm 2013 vẫn còn khó khăn do các yếu tố đầu vào dự báo đều tăng trong khi nguồn khách đến tiếp tục sụt giảm, thị phần bị chia sẻ bởi hàng loạt dự mới ra đời. Tuy vậy, Công ty vẫn đặt mục tiêu doanh thu 163 tỷ đồng.

Vì thế, chúng tôi có chính sách giá hợp lý để giữ vững thị trường khách truyền thống, tập trung đẩy mạnh khai thác thị trường khách châu Úc, New Dilan, châu Á. Tiếp tục điều chỉnh phân khúc thị trường theo định hướng tăng dần thị trường khách qua mạng, nguồn khách mice, corprater. Đối với thị trường trong nước, hướng đến nguồn khách có tiềm năng, có yêu cầu cao về du lịch, dịch vụ. Các dịch vụ phụ trợ sẽ được khai thác tốt, bên cạnh đó là đầu tư cho xúc tiến du lịch, quảng bá, tiếp thị, đầu tư mở rộng cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ.

Cụ thể hơn, Công ty tiếp tục xây dựng, quảng bá sản phẩm và bán sản phẩm có định hướng. Khách sạn Hội An và KDL Biển Hội An có chính sách giá linh hoạt đồng thời tập trung nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới, tăng cường giám sát chất lượng dịch vụ, chú trọng đầu tư yếu tố con người. Tiếp tục hoàn thiện chất lượng dịch vụ theo tiêu chí Bông sen xanh đã được Tổng cục Du lịch Việt Nam thẩm định và công nhận.

Với Trung tâm Lữ hành Hội An, phối hợp đồng bộ với các đơn vị xây dựng chương trình tour trọn gói theo từng mùa vụ; đẩy mạnh các tour đường bộ qua Lào, Thái Lan; tổ chức có hiệu quả các dịch vụ outbound, inbound, dịch vụ bán vé máy bay, dịch vụ Trà Quế, dịch vụ Cù Lao Chàm,… Xí nghiệp Giặt Hội An tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ, chú trọng phục vụ nội bộ hai khách sạn, đáp ứng yêu cầu kinh doanh của toàn Công ty.

Hiện nay, chúng tôi đã có kế hoạch đầu tư theo hướng nâng dần tỷ trọng dịch vụ ăn uống và các dịch vụ khác trong cơ cấu tổng doanh thu cũng như đưa vào khai thác dịch vụ mới tại Bãi Bấc - Cù Lao Chàm hay tàu du lịch trên sông, trên biển và các dịch vụ phía Tây Quảng Nam. Các sự kiện kỷ niệm 40 năm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản và Festival Di sản Quảng Nam lần thứ 5-2013 cũng là điều kiện tốt để tập trung khai thác.

Năm nay, Công ty nâng cấp, cải tạo toàn diện KDL Biển Hội An và các khu 36, khu 40 phòng của Khách sạn Hội An. Đầu tư các dịch vụ mới cho làng rau Trà Quế đồng thời mở rộng liên doanh với các Công ty, đơn vị có năng lực để đưa vào khai thác các loại hình du lịch trên biển; tiếp cận đề án phục dựng và mở tuyến tham quan đường mòn Hồ Chí Minh tại xã Kady - Nam Giang.

Năm 2013 là năm bản lề kỷ niệm 40 năm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản và Fesstival Di sản Quảng Nam lần thứ 5.2013, trong đó Quảng Nam là địa phương được Nhật Bản đầu tư và hỗ trợ những dự án lớn theo vốn ODA. Với tư cách một doanh nghiệp đang hoạt động tại Quảng Nam, ông nhìn nhận như thế nào về môi trường đầu tư của tỉnh nhà?

Với hàng loạt dự án quy mô và mang tầm quốc tế triển khai tại Quảng Nam đã cho thấy cận cảnh môi trường đầu tư tại đây. Chỉ nói riêng KKT Mở Chu Lai, cơ chế mở là điều kiện không phải nơi nào cũng dễ dàng có được. Chúng tôi đang hoạt động trên lĩnh vực du lịch - dịch vụ. Có thể thấy đây là lĩnh vực đầy tiềm năng khi chủ trương, chính sách khuyến khích đầu tư của tỉnh rất rõ ràng. Mặt khác, truyền thống lịch sử, văn hóa và cả điều kiện tự nhiên đang là sự “ưu đãi” đặc biệt. Hơn hết, con người Quảng Nam chính là “môi trường tin cậy”. Những năm qua, Chính phủ cũng như các tổ chức phi Chính phủ của Nhật Bản đã đầu tư, hỗ trợ nhiều dự án tại đây. Trong rất nhiều giá trị, hiệu quả kinh tế - xã hội, nhiều dự án đã đầu tư cho việc quản lý, bảo tồn di sản văn hóa thế giới. Đó cũng là một trong những cách đầu tư cho các giá trị bền chặt.

Còn với du khách các nước nói chung và Nhật Bản nói riêng thì ông sẽ nói gì khi họ muốn đến Hội An Beach Resort ?

Không phải ngẫu nhiên mà nghệ sĩ Hans Kemp, nhiếp ảnh gia người Đức chuyên về du lịch, một lần đến với Hội An Beach Resort đã ví nơi đây như một “ốc đảo bình yên nơi dòng sông gặp biển”. Đó là nơi mà giữa trời nước mênh mông, những khu biệt thự mang dáng dấp làng quê truyền thống Việt Nam với một bên là dòng sông và bên kia là bãi tắm Cửa Đại. Du khách sẽ cảm thấy như đang ở cùng người thân, khung cảnh và con người xích lại gần nhau, trong đó nét bản sắc của di sản văn hoá thế giới Hội An biểu hiện qua phong cách phục vụ và dịch vụ.

Hội An Beach Resort đã 2 lần được trao danh hiệu “Top ten khách sạn Việt Nam” và điều làm nên thương hiệu của Hội An Beach Resort chính là những giá trị gần gũi của con người. Du khách trong nước, các nước hay du khách Nhật Bản sẽ thực sự an lòng khi có mặt ở Hội An Beach Resort hay Hội An Hotel. Nơi mà sự chân tình được tôn vinh như chính nụ cười của họ!

Công Luận thực hiện - VCCI forum http://vccinews.vn/?page=detail&folder=194&Id=9551

Icon Play video